Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Y Tế Thành phố Hải Phòng
Kiểm tra chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt I năm 2023 cho trẻ trên toàn thành phố
Ngày 07/6/2023, đoàn công tác liên ngành do TS. Phan Huy Thục – Phó Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã đến thăm và kiểm tra công tác tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt I năm 2023  cho trẻ em của thành phố Hải Phòng tại 2 huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.
 
Tại huyện Vĩnh Bảo, đại diện Trung tâm Y tế huyện đã báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Chiến dịch trên địa bàn và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra việc chuẩn bị bố trí, sắp xếp các bàn uống Vitamin A tại điểm một số trạm y tế.
 
Theo báo cáo, tổng số trẻ từ 6 đến 35 tháng trên địa bàn toàn huyện Vĩnh Bảo là 8817 trẻ, trong đó trẻ từ 6 - 11 tháng (từ 6 tháng đến 11 tháng 29 ngày) là 1323 trẻ (uống 1 viên 100.000 UI hoặc ½ viên 200.000 UI). Trẻ từ 12 -35 tháng (từ 12 tháng đến 35 tháng 29 ngày) là 7494 trẻ (uống 1 viên 200.000 UI). Trẻ nguy cơ là 756 trẻ và trẻ vãng lai dự kiến là 693 trẻ.
 
Để phục vụ cho chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em trên địa bàn, Trung tâm Y tế đã tiến hành cấp viên nang Vitamin A cho các trạm y tế, thị trấn theo danh sách; Thực hiện giám sát, hướng dẫn các trạm y tế; Thực hiện công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng.
Theo ghi nhận, tại Trạm Y tế Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo. Các bàn uống Vitamin A được bố trí thuận tiện đảm bảo quy trình một chiều theo mô hình: Bàn đón tiếp – Bàn uống Vitamin A – Phòng theo dõi. Trạm đã chia thành 2 bàn uống riêng biệt: bàn cho trẻ uống loại 100.000 UI và bàn cho trẻ uống loại 200.000 UI. Trạm cũng đã bố trí cán bộ tham gia hỗ trợ Chiến dịch, phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi các phản ứng sau uống Vitamin A.
 
 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng, tổng số trẻ từ 6-35 tháng trên toàn huyện là 6391 trẻ trong đó trẻ tư 6-11 tháng là 1248, trẻ từ 12 -35 tháng là 5143 trẻ, trẻ nguy cơ là 744 trẻ và trẻ vãng lai là 1000 trẻ.
Để Chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt I năm 2023 tới các trạm y tế xã, thị trấn. Thực hiện rà soát, lập danh sách và gửi giấy mời cho các đối tượng trong độ tuổi. Hoạt động truyền thông cũng đã được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông tại địa phương nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức và chủ động đưa trẻ đến các điểm uống theo hướng dẫn.
 

Qua kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục đánh giá cao các địa phương trong thời gian rất ngắn đã chỉ đạo hệ thống các trạm y tế chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị để tổ chức cho các cháu được uống Vitamin A kịp thời, đúng lịch. Để chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 1 được tổ chức thành công, Phó Giám đốc Sở đề nghị các đại phương tiếp tục chỉ đạo, giám sát việc thực hiện triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo cơ số thuốc, đảm bảo vệ sinh, an toàn cho trẻ.
Ngành Y tế cũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chung tay với ngành y tế tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em như tăng cường đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình, cải thiện chất lượng bữa ăn, sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày, ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng.
Đối với trẻ nhỏ, cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn dặm đảm bảo đủ các thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi. Đối với bà mẹ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cần được bổ sung các sản phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hằng ngày. Đó là những việc làm hết sức cần thiết để chúng ta đạt được các mục tiêu của Chiến lược dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 02/QĐ-TTg ngày 05/01/2022.
 
Khoa truyền thông GDSK - CDC hải Phòng

Thông tin mới nhất




Đăng nhập