Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Y Tế Thành phố Hải Phòng
Tăng cường kiểm tra kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền trên địa bàn thành phố
Sở Y tế Hải Phòng vừa có công văn gửi Thanh tra Sở Y tế; Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) về việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền.
Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, nhiều dược liệu, vị thuốc cổ truyền đang được sử dụng tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ (tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, giấy tờ minh chứng); Chưa có các biện pháp để theo dõi, kiểm soát điều kiện bảo quản các dược liệu, vị thuốc cổ truyền. Xuất hiện dược liệu Hồng hoa có dấu hiệu nhuộm màu. Xuất hiện dược liệu, vị thuốc cổ truyền không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ (Thục địa, Thần khúc, Băng phiến...). Không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của các sản phẩm có thành phần dược liệu (dạng bào chế biên nang, viên hoàn, bột, cốm, dung dịch.) trên nhãn không có số đăng ký, số công bố sản phẩm.
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân; Phòng Nghiệp vụ Dược; Phòng Y tế quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra việc ghi chép, lưu trữ thông tin trong quá trình kinh doanh, sử dụng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền của các cơ sở bán buôn, bán lẻ theo quy định về bán buôn, bán lẻ dược liệu, vị thuốc cổ truyền. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng; nguồn gốc xuất xứ, của các dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền đang lưu hành trên thị trường, trong các cơ sở kinh doanh và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Đặc biệt là kiểm tra chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của các mẫu, bao gồm: Thục địa, Thần khúc, Hồng hoa, Băng phiến.
Xử lý nghiêm các cơ sở không đáp ứng điều kiện kinh doanh và các quy định về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền. Đặc biệt là các cơ sở kinh doanh, sử dụng Thục địa, Thần khúc, Hồng hoa, Băng phiến... không bảo đảm chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Tổng hợp kết quả kiểm tra, xử phạt các cơ sở trên địa bàn và báo cáo Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền trước ngày 15/8/2023. 
Giao Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thường xuyên tổ chức lấy mẫu dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền tại các cơ sở trên địa bàn. 
Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) phối hợp với các cơ quan truyền thông của thành phố thông tin tới người dân để biết không mua thuốc qua các thông tin trên mạng internet, chỉ mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh Dược hợp pháp, có đầy đủ hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của thuốc.
 
Khoa Truyền thông GDSK - CDC Hải Phòng
Thông tin mới nhất




Đăng nhập