Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Y Tế Thành phố Hải Phòng
Hội nghị tổng kết Dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng chống HIV/AIDS (EPIC) tại thành phố Hải Phòng

Sáng 16/9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với Ban Quản lý Tiểu Dự án EPIC tại Hải Phòng, Sở Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng chống HIV/AIDS (EPIC) năm tài chính 1/10/2023 – 30/9/2024 tại thành phố Hải Phòng. Tham dự hội nghị có Ths. Võ Hải Sơn – Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, PGĐ Ban Quản lý các Dự án Hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS; ông Minesh Shad – Phó GĐ Chương trình HIV - CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Bình - Trưởng bộ phận điều trị dự phòng, Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam; Ths. BSCKII Đồng Trung Kiên – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách của các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, và các đơn vị có liên quan.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự hội nghị

Hải Phòng là thành phố trọng điểm nhận được sự hỗ trợ của PRPFAR, hỗ trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, vì vậy các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại thành phố được triển khai một cách toàn diện, có hiệu quả như truyền thông, can thiệp giảm tác hại – điều trị thay thế bằng Methadone, tiếp cận cộng đồng, tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, chăm sóc điều trị HIV/AIDS. Hàng năm, cả 3 chỉ số bao gồm người nhiễm HIV mới, người chuyển sang AIDS và số người tử vong do AIDS đều giảm. Tính đến tháng 8/2024, tại Hải Phòng số người nhiễm HIV còn sống là 6.475 người; số người nhiễm HIV mới được phát hiện 8 tháng đầu năm 2024 là 96.

anh tin bai

BS. CKII Nguyễn Duy Hùng Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phát biểu

Dịch HIV đang có xu hướng chuyển dần từ nhóm nghiện chích ma tuý sang nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM) ở độ tuổi rất trẻ.  Vì vậy hiện nay Hải Phòng đang tập trung các hoạt động truyền thông, tiếp cận các đối tượng là sinh viên và công nhân các khu công nghiệp.
Về lĩnh vực điều trị, với tình hình cung ứng thuốc ARV nguồn BHYT hiện còn chưa đảm bảo tiến độ và số lượng do nhiều nguyên nhân đã gây ảnh hưởng công tác chăm sóc điều trị HIV/AIDS, tuy nhiên với sự chỉ đạo và phân phối chặt chẽ từ Sở Y tế, CDC thành phố và các cơ sở điều trị, Hải Phòng vẫn đảm bảo không xảy ra tình trạng gián đoạn điều trị thuốc ARV cho bệnh nhân trên địa bàn thành phố.

anh tin bai

Ông Minesh Shad – Phó GĐ Chương trình HIV - CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu

Ông ông Minesh Shad – Phó GĐ Chương trình HIV - CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ sự vui mừng trước những thành tựu đáng kể mà Hải Phòng đã đạt được trong năm cuối cùng của Thỏa thuận hợp tác. Trong đó phải kể đến việc triển khai thành công hệ thống giám sát chương trình HIV hiệu quả, đảm bảo việc sản xuất dữ liệu giám sát chương trình chất lượng cao. Mục tiêu bao phủ TPT (dự phòng lao) vượt mức (đến cuối tháng 6 năm 2024, 96% số người sống với HIV đã bắt đầu điều trị TPT, 99% trong số họ hoàn tất liệu trình điều trị). Bao phủ xét nghiệm HIV, xét nghiệm tải lượng virus, và xét nghiệm xác định mới rất cao. Hải Phòng cũng đã đạt kết quả tốt trong việc phát hiện ca bệnh, cả tại cộng đồng và cơ sở y tế, và đảm bảo liên kết với điều trị.
Tại Hội nghị các đại biểu cũng được nghe đại diện Ban Quản lý các Dự án Hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế trình bày định hướng hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chấm dứt dịch bệnh AIDS giai đoạn 2024-2029.

anh tin bai

Ths. Võ Hải Sơn – Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, PGĐ Ban Quản lý các Dự án Hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS phát biểu

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các nội dung như: truyền thông, tiếp cận HIV/AIDS tại khu công nghiệp; hoạt động chăm sóc điều trị ARV; hoạt động phối hợp Lao/HIV, điều trị dự phòng lao tiềm ẩn; Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm…..
Phát biểu tại Hội nghị, Ths. Võ Hải Sơn – Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, PGĐ Ban Quản lý các Dự án Hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Hải Phòng đã đạt được trong triển khai các hoạt động của Dự án. Đồng thời mong muốn Hải Phòng tiếp tục vận dụng linh động các nguồn lực trong nước để đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhằm kết thúc HIV/AIDS vào năm 2030. 

anh tin bai

Nhân dịp này, Ban Quản lý các Dự án Hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế đã tặng Kỷ niệm chương cho 5 đơn vị: Trung tâm Y tế Đồ Sơn, Trung tâm Y tế Lê Chân, Trung tâm Y tế  An Dương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Thuỷ Nguyên đạt thành tích trong triển khai Dự án EPIC giai đoạn 2020-2024.

Phạm Sen – Khoa Truyền thông GDSK, CDC Hải Phòng

 
Thông tin mới nhất




Đăng nhập