Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Y Tế Thành phố Hải Phòng
DIỆT MUỖI ĐỂ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm trên toàn thế giới có tới 750 nghìn người chết do các bệnh lây truyền từ muỗi, phần lớn trong số đó là trẻ em. Khác xa với trí tưởng tượng của chúng ta, muỗi tuy chỉ là 1 loài vật bé nhỏ, dễ dàng bị tiêu diệt với hóa chất trị côn trùng nhưng vẫn có thể giết chết một người trưởng thành bằng một vết đốt và nguy hiểm hơn hết là có thể khiến một bệnh cá thể trờ thành đại dịch. Đã từ rất lâu loài muỗi luôn mang đến những bệnh truyền nhiễm cực kì nguy hiểm không chỉ với trẻ nhỏ mà còn đối với người trưởng thành. Dưới đây là một số  dịch bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra:
1. Bệnh sốt xuất huyết Dengue
Bệnh Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm nhóm B do muỗi Aedes Aegypti (còn gọi muỗi vằn) là trung gian truyền bệnh. Người mắc bệnh có thể có biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời như: hôn mê, xuất huyết não, suy đa tạng và tử vong.
2. Bệnh do virus Zika
Bệnh Virus Zika là bệnh truyền nhiễm nhóm B do muỗi Aedes Aegypti (còn gọi muỗi vằn) là trung gian truyền bệnh. Đa số các trường hợp nhiễm virus Zika chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ và vừa, đôi khi người mắc còn không bộc lộ triệu chứng. Vì vậy, nhiều trường hợp không thể xác định được đã mắc virus Zika.
Tuy nhiên, Virus Zika đe dọa tới sức khỏe mẹ bầu, có thể dẫn tới sảy thai. Nhiều trường hợp ghi nhận virus Zika gây bệnh đầu nhỏ (một tình trạng não bẩm sinh) và cũng là nguyên nhân có thể dẫn tới tử vong. 
3. Bệnh Sốt Chikungunya
Bệnh Sốt Chikungunya lây lan trung gian thông qua con muỗi truyền bệnh có chứa virus chikungunya. Một số triệu chứng thường gặp của căn bệnh này là nôn mửa, nhức đầu, đau khớp, cứng gáy, co giật,...
4. Bệnh Sốt rét
Bệnh Sốt rét là bệnh truyền nhiễm nhóm B do muỗi Anopheles mang Plasmodium (tên một loại ký sinh trùng sốt rét) là trung gian truyền bệnh. Đây là một dạng bệnh lý nguy hiểm, bệnh dễ dàng lây lan từ người này sang người khác qua các vết đốt của muỗi cái Anopheles.
5. Bệnh Viêm não Nhật Bản
Bệnh Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nhóm B do muỗi Culex là trung gian truyền bệnh. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây nhiễm trùng nghiêm trọng hệ thần kinh Trung ương ở trẻ em và người lớn, là một trong những bệnh truyền nhiễm để lại di chứng nặng nề và vĩnh viễn, gây tàn phế, mất khả năng lao động, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Làm thế nào để tránh bị muỗi đốt?

anh tin bai

Muỗi đốt gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm, hầu hết trong số đó đều không có vắc xin phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị cụ thể. Vậy nên, bạn cần biết một số cách để tránh, hạn chế bị muỗi đốt, qua đó phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Một số cách đó là:
- Vệ sinh nhà cửa, khử trùng thường xuyên.
- Mắc màn trước khi đi ngủ (kể cả ban ngày).
- Mặc các loại quần áo sáng màu.
- Sử dụng các loại kem chống muỗi.
- Không để ao tù nước đọng xung quanh nhà, vệ sinh thường xuyên môi trường sống

DIỆT LOĂNG QUĂNG, BỘ GẬY, DIỆT MUỖI ĐỂ PHÒNG CÁC BỆNH DO MUỖI ĐỐT GÂY RA

Khoa Truyền thông GDSK, CDC Hải Phòng

Thông tin mới nhất




Đăng nhập