Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Y Tế Thành phố Hải Phòng
Nghiệm thu bài thuốc HA.1 trong điều trị tăng huyết áp tại bệnh viện Y học cổ truyền Hải phòng
Ngày 1/6/2012, Hội đồng khoa học thành phố đã nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc HA.1 trong điều trị tăng huyết áp nguyên phát độ I, độ II tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng, do Bs CK II Nguyễn Xuân Phùng – GĐ bệnh viện làm chủ nhiệm đề tài.

Tăng huyết áp thực sự là một vấn đề sức khỏe cần quan tâm, khi mà hơn 30% số người trên 18 tuổi và tới 50% số người trên 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh. Ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe kinh tế lên gần 1 tỷ người trên thế giới. Gây biến chứng khó lường do diễn biến mạn tính kéo dài.

Theo quan niệm của Đông y, tăng huyết áp nằm trong chứng huyễn vựng. Có 4 nhóm nguyên nhân chính gây bệnh gồm: Can dương thượng can, Đờm trọc, Thận tinh bất túc và Khí huyết bị hư tổn.


Việc áp dụng các bài thuốc đông y trong điều trị bệnh tăng huyết áp đã có nhiều bài thuốc phổ biến, người dân thường dùng như: hoa hòe, dừa cạn...

Trong cổ phương, bài “Bán hạ bạch truật thiên ma thang” được áp dụng và điều trị khá tốt trong hạ Huyết áp. Để phát huy và kế thừa truyền thống, đặc biệt là khắc phục nhược điểm của các bài thuốc trước trong hiệu quả điều trị và những tác dụng không mong muốn gặp phải khi dùng thuốc. Nhóm nghiên cứu BV Y học cổ truyền Hải Phòng đã gia giảm vị để theo dõi hiệu quả điều trị tăng huyết áp cho hơn 90 bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp nguyên phát độ I, II. Trong 2 năm nghiên cứu, bài thuốc HA.1 gồm 13 vị trong đó có: Bán hạ chế, thiên ma, bạch linh, trần bì, ngưu tất, long đờm thảo, sinh địa, cúc hoa, trạch tả, hoa đại, hoa hòe, đại táo 10 g và bạch truật 15 g. Thời gian uống 1 tháng, mỗi ngày 1 thang sắc uống 2 lần sáng chiều. Kết quả cho thấy: 

Với 90 người tham gia nghiên cứu: các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, ù tai, có cơn bốc hỏa.. đều giảm đi rõ rệt sau điều trị; các bệnh nhân dùng thuốc đều không xuất hiện mẩn ngứa rối loạn tiêu hóa sau 1 tháng điều trị. Trị số huyết áp tâm thu, tâm trương giảm dần sau các tuần điều trị và ổn định ở giá trị trung bình sau 1 tháng dùng thuốc.

Công thức máu: hồng cầu bạch cầu, men gan creatinin không thay đổi; Cholesterol, triglicerid máu đều giảm hoặc thay đổi theo hướng có lợi cho sức khỏe.

Hội đồng khoa học thành phố kết luận: bài thuốc HA.1 có tác dụng điều trị tăng huyết áp khá tốt; cải thiện triệu chứng lâm sàng, không gây tác dụng phụ sau điều trị mức độ hạ Huyết áp xuống còn 46,9% HA bình thường cao. Ngoài ra có hiệu quả trong hạ Cholesterol, triglicerid máu. Tuy nhiên, do việc sắc thuốc uống khó khăn, cần có nghiên cứu như dùng viên hoàn, thuốc hòa tan và các nghiên cứu theo dõi hiệu quả điều trị khi dùng kéo dài ở bệnh nhân.

Thông tin mới nhất




Đăng nhập