No title... No title... No title... No title... No title...
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Y Tế Thành phố Hải Phòng
Các bài tập yoga, thể dục chữa đau thần kinh tọa cho người bệnh

Những bài tập chữa đau thần kinh tọa được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn tới khả năng hồi phục của người bệnh. Tuy nhiên, tập thể dục với cường độ ra sao và với tư thế như thế nào để có thể phát huy tối đa những lợi ích về sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, luyện tập yoga hàng ngày với mức độ phù hợp có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và làm giảm các cơn đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, khi tập luyện, bạn cũng cần lựa chọn các tư thế sao cho ít ảnh hưởng đến các vùng cột sống nhất. Ví dụ như: tư thế xoắn vỏ đỗ, tư thế đứa trẻ, tư thế con mèo,... Đây là những bài tập yoga tương đối đơn giản, có thể cải thiện chức năng cột sống, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, từ đó giúp giảm đau.

Cụ thể, Bài tập chữa đau thần kinh tọa với tư thế em bé, bạn ngồi gập 2 chân xuống sàn nhà sao cho phần mông chạm phần gót chân. Đầu gối và hông mở rộng, cơ thể hít thở đều đặn, nhẹ nhàng. Sau đó, bạn từ từ gập lưng về phía trước, hai cánh tay vươn thẳng qua đầu, tạo thành hai đường thẳng song song với 2 chân, lòng bàn tay úp xuống sàn. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 1 phút và lặp lại khoảng 20 lần. Không chỉ giúp vùng lưng dưới được thư giãn, bài tập này còn cực kì hữu ích cho hệ tiêu hóa đấy.

 

Khác với tư thế em bé, bài tập yoga cho người đau thần kinh tọa tư thế con mèo không chỉ tập trung vào việc kéo dãn cột sống  mà còn tác động lên toàn bộ phần vai, cổ tay và cơ bụng. Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu với tư thế đứng bằng 2 tay và 2 đầu gối giống như 1 cái bàn. Chú ý hai chân và đầu gối mở rộng ngang hông, cánh tay mở rộng ngang vai sao cho 3 điểm vai, khuỷu tay và cổ tay nằm trên cùng một đường thẳng. Bàn tay đặt úp trên sàn, các ngón tay xòe đều, mở rộng.

Bài tập đau thần kinh tọa ở tư thế hít vào, bạn đưa cằm về phía trước, mắt hướng lên trên và cong lưng lên hết sức có thể, đồng thời nâng mông và siết nhẹ. Giữ tư thế này trong vài nhịp thở, sau đó từ từ thở ra một cách chậm rãi. Lúc này, đầu bạn từ từ cúi xuống hướng về phía rốn, sao cho cằm có thể chạm ngực. Lưng của bạn võng lên, hông siết nhẹ. Lặp lại 2 tư thế này trong khoảng 5-6 lần, mỗi lần khoảng 10 giây. Luyện tập tư thế này hằng ngày, bạn sẽ thấy các cơn đau giảm hẳn và tinh thần được cải thiện một cách đáng kể.

Mặc dù bài tập chữa đau thần kinh tọa này khá đơn giản và hiệu quả, song trong trường hợp bị tổn thương ở vùng lưng và cổ, động tác này vẫn có thể ít nhiều ảnh hưởng xấu tới tình trạng sức khỏe. Chính vì thế, hãy nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện nếu như cơ thể đang gặp phải những vấn đề ở những vùng này nhé.

Bài tập thể dục chữa đau thần kinh tọa

So với yoga, những bài tập thể dục chữa viêm thần kinh tọa có vẻ đơn giản và dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần chú ý tới cường độ luyện tập sao cho hợp lý. Các động tác kéo giãn bằng đầu gối, kéo giãn bằng gân kheo, mở rộng lưng, giãn cơ, căng cơ mông hay nằm sấp trên sàn đều là những bài tập chữa đau thần kinh tọa khá hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà khá dễ dàng.

1.      Bài tập kéo giãn bằng đầu gối

Người bệnh nằm ngửa người trên thảm tập, hai đầu gối co lên, bàn chân chống xuống sàn, hai chân mở rộng bằng vai. Ban đầu, bạn nâng 1 chân trái lên, bắt chéo sang đầu gối bên phải và giữ nguyên vị trí đùi phải. Sau đó, bạn dùng tay kéo từ từ chân trái lên phía ngực, sao cho cảm nhận được cơ mông có sự co giãn, giữ tư thế này trong vòng 20 giây và đổi bên. Lặp lại động tác vài lần và chuyển sang các tư thế tiếp theo.

2.      Bài tập chữa bệnh đau thần kinh tọa với động tác mở rộng lưng

Các bài tập cơ lưng đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị các cơn đau nhức, do đây là vị trí tập trung khá nhiều rễ thần kinh. Với bài tập chữa đau thần kinh tọa này, bạn hãy bắt đầu tập luyện với tư thế nằm sấp, hai khuỷu tay đặt vuông góc với sàn nhà. Sau đó, dùng sức lực của cánh tay đẩy phần trên cơ thể lên, hít sâu trong khoảng vài giây và trở lại vị trí ban đầu. Thực hiện liên tục từ 8-10 lần và đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện đáng kể.